ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คำอธิบายรายวิชา ว31103 วิทยาการคำนวณ


คำอธิบายรายวิชา
31103  วิทยาการคำนวณ
รายวิชาพื้นฐาน                                                 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ภาคเรียนที่  2                          เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
          ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงคำนวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบการคิดเชิงนามธรรม ตัวอย่างและประโยชน์ของแนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการออกแบบขั้นตอนวิธีสำหรับแก้ปัญหา การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธี การทำซ้ำการจัดเรียงและค้นหาข้อมูล ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การศึกษาตัวอย่างโครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การกำหนดปัญหา ศึกษา วางแผน ดำเนินงาน สรุปผลและเผยแพร่ ในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการร่วมกับวิชาอื่นและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
          โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะความสามารถในการสื่อสาร  ความสามารถในการคิด  ความสามารถในการแก้ปัญหา  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  ประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม
          เพื่อให้ผู้เรียน เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่าง เหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

รหัสตัวชี้วัด
ว 4.2     ม.4/1.
รวมทั้งหมด  1  ตัวชี้วัด  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฉลย แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม รหัสวิชา ว21104 วิทยาการคำนวณ

เฉลย แบบทดสอบก่อนเรียน แนวคิดเชิงนามธรรม

วิทยาการคำนวณ ว32103 ม.5 บทเรียนที่ 1 (บทที่ 1 สสวท.) ใบกิจกรรมที่ 1.1 ใคร ๆ ก็สามารถใช้ข้อมูลได้

วิทยาการคำนวณ ม.3 ใบกิจกรรมที่ 11.1 ปัญหาคืออะไร